Bạn là ?
Hiện tại, vẫn chưa có quy định cụ thể định nghĩa "tờ rời bảo hiểm xã hội là gì" tuy nhiên dựa vào Công văn 1949/BHXH-CST năm 2011 về việc bảo quản và sử dụng tờ rời sổ bảo hiểm xã hội hàng năm của Bảo hiểm xã hội TP.HCM và Quyết định 1035/QĐ-BHXH năm 2015 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về mẫu sổ bảo hiểm xã hội, có những quy định sau đây:
Vậy tờ rời bảo hiểm xã hội là gì và nó giống hay khác sổ bảo hiểm xã hội? Theo Điều 3 Quy định kèm theo Quyết định 1035/QĐ-BHXH năm 2015, sổ bảo hiểm xã hội bao gồm phôi sổ BHXH và các tờ rời. Sổ này được cấp cho từng người tham gia bảo hiểm xã hội để theo dõi việc đóng và hưởng các chế độ BHXH, cũng như để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Tóm lại, tờ rời là một phần không thể thiếu nằm trong sổ BHXH.
Nội dung có trong tờ rời bảo hiểm xã hội là gì? Dựa trên quy định của Điều 4 trong Quyết định 1035/QĐ-BHXH năm 2015, nội dung được ghi theo mẫu tờ rời bảo hiểm xã hội như sau:
Tiêu đề: "QUÁ TRÌNH ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI"
Thông tin quản lý người tham gia BHXH:
- Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số sổ: Tuân theo quy định tại Tiết c, Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 4.
- Số thứ tự (số tờ): Ghi ở cuối dòng "ngày, tháng, năm sinh", theo số tự nhiên "Tờ 1", "Tờ 2", ... "Tờ n". Trong trường hợp cấp lại sổ BHXH hoặc chỉ cấp lại tờ rời sổ BHXH, áp dụng quy định tại Tiết 2.5.1, Điểm 2.5, Khoản 2, Điều 5.
Quá trình đóng BHXH (phân thành 05 cột):
+ Cột 1, cột 2 “Từ tháng năm”, “Đến tháng năm”: Ghi thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN, BHXH tự nguyện của người tham gia mà không có thay đổi về các yếu tố như: cấp bậc, chức danh nghề nghiệp, công việc, đơn vị làm việc, nơi làm việc, và tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH, BHTN, BHXH tự nguyện. Đồng thời ghi cả khoảng thời gian đóng BHTN đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Cột 3 “Diễn giải”:
+)Trường hợp tham gia BHXH bắt buộc ghi: Cấp bậc, chức vụ, chức danh nghề, công việc; tên đơn vị; nơi làm việc.
+) Đối với người tham gia theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, ghi chi tiết về tiền lương đóng quỹ HT, TT; ÔĐ, TS; TNLĐ, BNN; BHTN.
+) Đối với người tham gia BHXH tự nguyện, ghi thông tin về việc tham gia BHXH tự nguyện và thu nhập đóng quỹ HT, TT.
+) Đối với người tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thông tin về quyết định trợ cấp thất nghiệp đã được hưởng.
+) Đối với người tham gia nghỉ thai sản, nghỉ ốm trên 14 ngày hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động không đóng BHXH, BHTN, ghi lý do không đóng.
- Cột 4 "Căn cứ đóng": Thành phần này ghi số tiền, hệ số hoặc tỷ lệ tương ứng với mỗi mục diễn giải trong Cột 3. Đối với người tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp nghỉ thai sản hay nghỉ ốm dài ngày, nghỉ không hưởng lương hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động không đóng BHXH sẽ được đánh dấu bằng chữ (x).
- Cột 5 "Tỷ lệ đóng (%)": Tại đây, ghi tỷ lệ tương ứng với tiền lương đóng quỹ HT, TT; ÔĐ, TS; TNLĐ, BNN; BHTN hoặc thu nhập đóng quỹ HT, TT (đối với BHXH tự nguyện). Đối với những người tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, nghỉ thai sản, nghỉ ốm dài ngày, nghỉ không hưởng lương hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động không đóng BHXH, sẽ được đánh dấu bằng chữ (x).
Bên cạnh các nội dung ghi tại các Điểm 2.3, Khoản 2, Điều 4 Quy định này, có khung viền nét đơn màu đen.
Ghi, xác nhận, chốt sổ BHXH.
Ghi, xác nhận thời gian đóng, điều chỉnh thời gian đóng BHXH hằng năm của người tham gia đang đóng BHXH, BHTN (Phụ lục 4.1). Dưới phần ghi quá trình đóng BHXH trong năm, ghi các dòng chữ như sau:
Trường hợp đối với người tham gia BHXH bắt buộc:
- Tổng thời gian đóng quỹ HT, TT của năm .... là .... tháng.
- Tổng lũy kế thời gian đóng quỹ HT, TT đến tháng …/… là .... năm .... tháng. (BHXH đóng bắt buộc là .... năm .... tháng).
- Tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng năm .... là .... tháng.
- Tổng lũy kế thời gian đóng BHTN chưa hưởng là .... năm .... tháng.
Trường hợp đối với người tham gia BHXH tự nguyện:
- Tổng thời gian đóng quỹ HT, TT của năm .... là .... tháng.
- Tổng lũy kế thời gian đóng quỹ HT, TT đến tháng …./…. là .... năm .... tháng. (BHXH đóng bắt buộc là .... năm .... tháng).
- Tổng lũy kế thời gian đóng BHTN chưa hưởng là .... năm .... tháng.
Ghi và chốt sổ BHXH cho những người tham gia dừng đóng BHXH, BHTN (Xem Phụ lục 4.2). Dưới phần ghi về quá trình đóng BHXH, BHTN trong năm, ghi các thông tin như sau:
Trường hợp đối với người tham gia BHXH bắt buộc:
- Tổng thời gian đóng quỹ HT, TT của năm .... là .... tháng.
- Tổng thời gian đóng quỹ HT, TT đến tháng …./…. là .... năm .... tháng. (BHXH đóng bắt buộc là .... năm .... tháng).
- Tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng năm .... là .... tháng.
- Tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng là .... năm .... tháng."
Trường hợp đối với người tham gia BHXH tự nguyện:
- Tổng thời gian đóng quỹ HT, TT của năm .... là .... tháng.
- Tổng thời gian đóng quỹ HT, TT đến tháng …../….. là .... năm .... tháng. (BHXH đóng bắt buộc là .... năm .... tháng)
- Tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng là .... năm .... tháng."
Ghi và chốt lại sổ BHXH cho những người tham gia đang bảo lưu điều chỉnh quá trình đóng BHXH hoặc kết thúc đợt hưởng trợ cấp thất nghiệp (Xem Phụ lục 4.3):
Tổng thời gian đóng quỹ HT, TT đến tháng …./…. là .... năm .... tháng. (BHXH đóng bắt buộc là .... năm .... tháng)
Tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng là ….. năm …. tháng."
Mã vạch hai chiều:
Mã vạch hai chiều mã hóa thông tin cá nhân trên tờ rời sổ BHXH bao gồm: họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; số sổ và các thông tin xác nhận thời gian đóng BHXH chưa hưởng của người tham gia được ghi trên sổ BHXH và chuỗi ký tự kiểm tra.
Mã vạch hai chiều được in trên tờ rời cuối cùng của mỗi lần in và được ghi bên trái, ngang hàng với dấu của BHXH.
Phần cuối là ghi địa danh, ký và đóng dấu:
Bao gồm các thông tin địa danh, ngày, tháng, năm.
Dưới cùng là Giám đốc BHXH ký tên và đóng dấu.
Như vậy, với các thông tin đầy đủ theo quy định như trên cũng phần nào giúp bạn hiểu hơn về tờ rời bảo hiểm xã hội là gì.
>>> Xem thêm: Phụ Bếp Là Làm Gì? Muốn Trở Thành Đầu Bếp Nhất Định Phải Trải Qua Giai Đoạn Này
Cùng với câu hỏi tờ rời Bảo hiểm xã hội là gì thì việc ai giữ tờ rời này cũng là vấn đề nhiều người quan tâm. Dựa trên Điều 19 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, nhiệm vụ và trách nhiệm của người lao động được quy định như sau:
Tuân thủ quy định về việc đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật.
Thực hiện các quy định liên quan đến việc lập hồ sơ bảo hiểm xã hội.
Đảm bảo bảo quản sổ bảo hiểm xã hội một cách cẩn thận và đúng cách.
Tức là, người lao động chịu trách nhiệm về việc bảo quản sổ cũng như tờ rời bảo hiểm xã hội của mình.
Trong quá trình tìm hiểm tờ rời Bảo hiểm xã hội là gì nhiều người cũng bày tỏ lo lắng nếu mất giấy tờ này thì cần phải làm gì? Khi bị mất tờ rời BHXH, bạn đừng quá lo lắng mà hãy làm theo 2 cách sau đây để được cấp lại.
Các giấy tờ cần có khi muốn xin cấp lại tờ rời bảo hiểm xã hội là gì?
Người tham gia bảo hiểm cần chuẩn bị các tài liệu sau:
- Tờ khai tham gia hoặc điều chỉnh thông tin Bảo hiểm Xã hội và Bảo hiểm Y tế (Mẫu TK1-TS).
- Bản sao công chứng của Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước của người tham gia.
Quy trình nộp hồ sơ để yêu cầu cấp lại tờ rời Bảo hiểm Xã hội:
- Đối với người lao động đang tham gia Bảo hiểm Xã hội tại công ty, hồ sơ sẽ được nộp tại công ty hoặc trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội.
- Đối với người lao động đang trong thời gian bảo lưu đóng Bảo hiểm Xã hội hoặc đã hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm Xã hội, hồ sơ sẽ được nộp tại cơ quan Bảo hiểm Xã hội trên toàn quốc.
Thời gian chờ đợi phản hồi và kết quả từ cơ quan Bảo hiểm Xã hội:
- Trong vòng 10 ngày làm việc, tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, đối với các trường hợp thông thường.
- Trong thời gian tối đa là 45 ngày làm việc, đối với các trường hợp đặc biệt như người lao động đóng Bảo hiểm Xã hội ở nhiều địa phương khác nhau hoặc làm việc tại nhiều doanh nghiệp khác nhau.
Đối với trường hợp thắc mắc lấy tờ rời bảo hiểm xã hội ở đâu thì mục này cũng đã giải đáp cho bạn.
>>> Xem thêm: Ngành Đầu Bếp Học Trường Nào? Chọn Trường Chuẩn Sẽ Thành Công Vang Dội
Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc yêu cầu cấp lại tờ rời Bảo hiểm Xã hội có thể được thực hiện trực tuyến thông qua ứng dụng VssID một cách tiện lợi với 3 bước như sau:
Bước 1:
Đăng nhập vào ứng dụng VssID bằng mã số Bảo hiểm Xã hội và mật khẩu được cơ quan Bảo hiểm Xã hội cấp. (Xem chi tiết trong bài viết: Hướng dẫn đăng ký VssID).
Trong mục "Quản lý cá nhân", lựa chọn "Dịch vụ công".
Bước 2:
Truy cập vào mục “Cấp lại sổ Bảo hiểm Xã hội không thay đổi thông tin”.
Sau đó, lựa chọn phương thức nhận kết quả là “Qua dịch vụ bưu chính” và nhập thông tin theo hướng dẫn.
Bước 3: Bấm vào nút "Gửi" và đợi nhận kết quả.
Thông tin về tờ rời bảo hiểm xã hội là gì đã được giải đáp. Tuy nhiên, vẫn có một số câu hỏi liên quan đến tờ rời mà nhiều người đặt ra. Dưới đây là giải đáp chi tiết.
Mốc thời gian xử lý để nhận lại tờ rời bảo hiểm xã hội không vượt quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định.
Trong trường hợp cần xác minh lại quá trình tham gia BHXH ở các tỉnh khác hoặc tại nhiều đơn vị khác nhau mà người lao động đã làm việc và đóng BHXH, thời gian xử lý hồ sơ không quá 45 ngày làm việc. Đồng thời, cơ quan BHXH cần phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết về quá trình giải quyết thủ tục.
Theo khái niệm về tờ rời bảo hiểm xã hội là gì cũng như các quy định liên quan, việc xin cấp lại tờ rời BHXH là hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn bị mất tờ rời, cứ tiến hành như các bước ở trên để được nhận lại nhé.
Như vậy job3s đã giải đáp cho bạn những thông tin xoay quanh câu hỏi tờ rời bảo hiểm xã hội là gì. Đây là một trong những tài liệu quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHXH. Để tiết kiệm thời gian và tránh các vấn đề không mong muốn, hãy lưu trữ tờ rời bảo hiểm xã hội một cách cẩn thận. Trong trường hợp bị mất, đừng lo lắng, bạn vẫn có thể yêu cầu cấp lại tờ rời BHXH theo hướng dẫn trên nhé.
Mẫu CV hot theo ngành nghề